ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษและประโยคขอร้อง



   การ ขอร้อง ต้องนึกถึงคำว่า please จำง่ายๆว่า อยากให้ใครทำอะไรใช้ please บวกกริยาช่องที่  1 จำไว้นะคะ ประโยคคำสั่ง และขอร้องจะขึ้นต้นด้วยกริยาช่องที่ 1 ไม่ผันไม่เติม –s, -es ถ้าอยากให้เป็นขอร้องเราเติม please (กรุณา) เข้าไปเช่น  Please come. กรุณามา กรณีขอร้องไม่อยากให้ใครทำอะไร เราใช้ Please don’t บวกกริยาช่องที่ 1 เหมือนเดิม เช่น Please don’t go.กรุณาอย่าไป

นอกจากนั้นเรายังสามารถใช้ can, could ได้อีกด้วยค่ะ
Can you help me, please?หรือ Could you help me, please? (คุณช่วยฉันได้ไหม) การใช้ could จะสุภาพมากกว่า can นะคะ
ถ้าอยากให้ช่วยอะไร เราระบุไปเลยก็ได้ค่ะใช้ประโยค Can/Could you + verb ช่อง 1 เช่น Can you give me a discount? (คุณช่วยลดราคาให้หน่อยได้ไหม) Could you tell me the way to the post office, please? (กรุณาบอกทางไปไปรษณีย์ให้หน่อยได้ไหม)
เวลาจะขอให้ใครไม่ทำอะไร ก็เติม not ไว้หน้ากริยาหลัก Could you not smoke here, please?เราจะไม่ใช้ Could you don’t smoke? เพราะเรามี Could อยู่แล้ว ให้ใส่ not ไปได้เลย ไม่ต้องเอา don’t มาอีก

นอกจากประโยคพื้นฐานแล้วก็ลองจำประโยคข้างล่างนี้ไปใช้นะคะ
Would/Do you mind…?คุณรังเกียจไหมที่จะทำบางอย่างโครงสร้างประโยคคือ Would/Do you mind + verb เติม ingเช่น Would you mind telling me the time? (คุณรังเกียจไหมที่จะบอกเวลาให้แก่ฉัน) Do you mind opening the window?(คุณรังเกียจไหมที่จะเปิดหน้าต่าง)

Would you please...? คุณจะช่วย…ได้ไหมโครงสร้างประโยค Would you please + verb ช่อง 1 เช่น Would you please give me more information? (คุณช่วยให้รายละเอียดมากกว่านี้หน่อยได้ไหม)

Would you kindly...? คุณจะช่วย…ได้ไหมโครงสร้างประโยค Would you kindly + verb ช่อง 1 เช่น Would you kindly pass me the salt? (คุณจะช่วยส่งเกลือให้ฉันหน่อยได้ไหม)

โดยถ้าผู้ฟังยินดีจะให้ความช่วยเหลือเขาจะตอบประมาณนี้ค่ะ
Yes. ได้
Of course. ได้เลย
All right. ตกลง
Sure! ได้เลย
Certainly. แน่นอน
No problem! ไม่มีปัญหา
With pleasure. ด้วยความยินดี

แต่ถ้ามีปัญหา ไม่สามารถช่วยเหลือเราได้ก็จะตอบอย่างนี้
Sorry. เสียใจด้วย
I'm sorry. ฉันเสียใจ
I'm afraid I can't. ฉันเกรงว่าฉันจะทำให้ไม่ได้
I wish I could, but…(เหตุผลที่ทำให้ไม่ได้)ฉันอยากจะทำให้นะแต่ว่า... เช่น I wish I could, but I have to go home now. ฉันอยากจะทำให้นะแต่ว่าตอนนี้ฉันต้องกลับบ้านแล้ว

แต่ต้องระวังนิดหนึ่งค่ะคำถาม Would you mind/ Do you mind จะตอบแตกต่างจากแบบอื่นๆนะคะเพราะคำถามถามว่าคุณรังเกียจไหม ถ้าเขายินดีช่วยจะตอบ No คือไม่รังเกียจค่ะ

Would you mind opening the door? คุณรังเกียจที่จะเปิดประตูไหม
No, of course not. ไม่ไม่รังเกียจเลย

กลอนช่วยจำ
เราใช้ can, would, could พูดขอร้อง
ทั้งนี้ต้องบวกเวิร์บ1 ซึ่งไม่ผัน
Could you please help me? ด้วยมาช่วยกัน
สารพันลองเลือกใช้มีหลายตัว
Would you please marry me? เธอที่รัก
คงดีนักมีเธอไว้ไม่ปวดหัว
Would you mind…? รังเกียจไหมไม่ต้องกลัว
ใช้ให้ชัวร์บวกเวิร์บอิ้ง(-ing) ไม่ทิ้งกัน

ดร.พี่นุ้ย สมิตา หมวดทอง
โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษนุ้ยอิงลิช นนทบุรี
http://nuienglish.com

ความคิดเห็น