เรียนภาษาอังกฤษจากหนัง : The Eight Hundred นักรบ 800

The Eight Hundred เป็นหนังที่ทำรายได้มากเลยนะคะ กระแสดีมากๆจนพี่นุ้ยต้องไปดู แต่ขอบอกว่าเป็นหนังที่ based on the true story คืออิงเรื่องจริงจากประวัติศาสตร์ของจีนตอนที่ญี่ปุ่นจะมาบุกยึดเซี่ยงไฮ้ ตัวหนังเล่าเรื่องเหมือนไดอารี่ตาม chronological order คือตามลำดับเวลาเริ่มต้นจากวันที่ 1

กองกำลังของจีนจะอยู่ที่โกดัง warehouse ซึ่งก็จะเป็นตึก พวกเขามีกำลังพลประมาณ 800 (อันนี้เป็นคำกล่าวอ้างของนายทหาร จริงๆอาจมีไม่ถึง) กองพลนี้ต้านทัพญี่ปุ่นที่จะมาบุกยึดเซี่ยงไฮ้ โดยจะมีแม่น้ำกั้นอยู่ระหว่างโกดังกับเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งผู้คนยังใช้ชีวิตตามปกติ เล่นงิ้ว กินข้าว แต่ก็จะเห็นการต่อสู้ของทหารจีนที่อยู่อีกฝังแม่น้ำไปด้วย หนังแบบนี้จะมีศัพท์เรียกกันว่า last stand คือมีคนน้อยแล้วรบจนตัวตาย คล้ายๆบางระจันนั่นแหละ

เรื่องนี้อิงประวัติศาสตร์อยู่พอสมควร ด้วยความที่พี่นุ้ยไม่ได้รู้ประวัติศาสตร์จีนดี เลยมีคำถามอยู่ หลังจากได้ไปฟังนักวิจารณ์มาก็ยังไม่มีใครตอบคำถามนี้เลย
1. เซี่ยงไฮ้เป็นเขตเช่าของตะวันตก น่าจะอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของฝรั่ง ทำไมญี่ปุ่นถึงกล้าบุกยึด Shanghai at that time was under the administrative power of the werstern countries. Why did the Japanese troop dare to invade and occupy the land?
2. เสบียงส่งไปถึงโกดังของทหารได้ยังไง เพราะใครที่ข้ามแม่น้ำไปจะโดนญี่ปุ่นฆ่าตายหมดเลย
How could food supplies be delivered to the warehouse since those who tried to enter the warehouse were killed by the Japanese troop?

และยังสงสัยต่อว่า What really happened next after the movie ended?
ในประวัติศาสตร์เกิดอะไรต่อไปเอ่ย

แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ตามเรื่องนี้ถือเป็นหนังที่น่าดูทำให้เกิดความรู้สึกรักชาตินะคะ และก็สะท้อนความเป็นจริงของคนว่าทหารบางคนก็กลัว ไม่ได้กล้าหาญไปทั้งหมด บางคนก็หนีทหารเลยด้วยซ้ำ หนังอาจจะยาวไปหน่อย 2 ชั่วโมงครึ่ง คุ้มเลย ยิ่งถ้าเป็นคนจีนหรือมีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์จีนน่าจะมีอารมณ์ร่วมกับหนังมากๆ คุณภาพของหนังดีเท่ากับหนังฝรั่ง ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงทำรายได้มหาศาสจ้า


Nui-English by ดร.พี่นุ้ย เกียรตินิยมอันดับ 1 อักษร จุฬาฯ นักเรียนทุน ก.พ. และทุนรัฐบาลอังกฤษ (Shell Centenary and Chevening Scholarship) #เรียนภาษาอังกฤษ #สอนภาษาอังกฤษ #นนทบุรี #nuienglish #นุ้ยอิงลิช #เรียนอังกฤษ #สอนอังกฤษ #nuienglish.com #เรียนอังกฤษนนทบุรี เรียนภาษาอังกฤษ โรงเรียนสอนภาษา Nui-english นนทบุรี โทร 089-8834523 , 084-1639722 Nui-English สาขา 1 ถนนเลี่ยงเมือง นนทบุรี Nui-English สาขา 2 ซอยนครอินทร์ 8 เชิงสะพานพระราม 5 นนทบุรี



ความคิดเห็น