เรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ inversion




สถานที่ที่รายการพาไป เราก็ยังไม่เคยไปด้วยซ้ำ วันนี้พี่นุ้ยจะมาพูดถึงเรื่องที่ไม่เคยทำ ไม่ค่อยได้ทำ แต่จะใช้โครงสร้างที่ต่างออกไปหน่อยนะคะ ปกติประโยคประกอบด้วยประธาน กริยา แต่ขอมาสลับกันสักนิดหนึ่ง

inversion คือการเรียงสลับ จะเห็นบ่อยในประโยคที่มีคีย์เวิร์ดของการปฏิเสธ เช่น

แทนที่จะพูดว่า She hardly travels to the south. เธอแทบจะไม่ได้เดินทางไปภาคใต้
เราอาจพูดว่า Hardly does she travel to the south. ความหมายเหมือนกันค่ะ แต่เราใช้โครงสร้าง inversion เอา hardly ขึ้นก่อนเลยเพื่อจะเน้นว่าแทบจะไม่ได้ทำเลย

รูปแบบจะเป็นอย่างนี้ค่ะ คือ เริ่มต้นด้วยคีย์เวิร์ดปฏิเสธ+กริยาช่วย แล้วก็ส่วนของประโยคที่เหลือ
คีย์เวิร์ดปฏิเสธคือ hardly (แทบจะไม่)
กริยาช่วยคือ does ประโยคของเรามีแต่กริยาหลักคือ goes เราเลยต้องไปเอา v. to do เข้ามาช่วย ซึ่งเมื่อประโยคใช้ v. ช่องที่ 1 ก็ต้องไปดึง v. to do ช่อง 1 มาเหมือนกัน ก็มีสองตัวแหละค่ะ คือ do กับ does ประธานเป็น she เราจึงเลือก does
ส่วนของประโยคที่เหลือคือ She go to that place สังเกตตรง go นะคะ เมื่อเรามีการดึง v. to do มาช่วยแล้ว ก็ให้เปลี่ยน v. หลักกลับเข้าสู่ช่องที่ 1 รูปพื้นฐานได้เลย คือ go นั่นเอง

ลองดูอีกประโยคหนึ่งค่ะ ประโยคปกติคือ We have never been to Punga. พังงา. เราอาจใช้โครงสร้าง inversion กลายเป็น Never have we been to Punga. สูตรคือ คีย์เวิร์ดปฏิเสธ ตามมาด้วยกริยาช่วย และก็ส่วนที่เหลือของประโยค
เริ่มต้นด้วยคีย์เวิร์ดปฏิเสธ คือ never ต่อด้วยกริยาช่วย ซึ่งประโยคนี้มีกริยาช่วยอยู่แล้ว คือ have และส่วนที่เหลือคือ we been to Punga

คราวนี้ลองทำดูค่ะ 1.  I know little about Punga. ฉันไม่ค่อยรู้จักพังงา little คือ น้อย
Little do I know about Punga. คีย์เวิร์ดปฏิเสธ (little) ตามมาด้วยกริยาช่วย (เห็น know เป็น v.1 ดึง do, does มา) และก็ส่วนที่เหลือของประโยค
หลังจบเทปนี้รับรองรู้เรื่องพังงากับแกรมมามากขึ้นแน่ๆ

2.  I can rarely change others.
Rarely can I change others. คีย์เวิร์ดปฏิเสธ ตามมาด้วยกริยาช่วย และก็ส่วนที่เหลือของประโยค
พวก hardly, rarely, seldom, scarcely  ล้วนเป็นคีย์เวิร์ดบอกการปฏิเสธ หมายถึงแทบจะไม่ทำ ไม่ค่อยทำ นานๆจะทำที พอเห็นคีย์เวิร์ดปฏิเสธก็นึกถึงโครงสร้าง inversion ไว้เลย

3. She went nowhere yesterday.
Nowhere did she go yesterday. คีย์เวิร์ดปฏิเสธ ตามมาด้วยกริยาช่วย (ดึง did)  และก็ส่วนที่เหลือของประโยค

เรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษกับพี่นุ้ย
โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Nui-English นนทบุรี
http://www.nuienglish.com

ความคิดเห็น