เรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเรื่อง -ing

นึกถึงทะเลและการว่ายน้ำ พี่นุ้ยเลยขอสอนไวยากรณ์ที่มากับ swimming การว่ายน้ำด้วยการ
ตีแตกเรื่องของ –ing ตีแผ่ให้เห็นในทุกแง่มุมการใช้เลยค่ะ-ing ฟังดีๆนะคะเตรียมกระดาษมาจดด้วย

1. พื้นฐานก่อน เราเห็น v. to be + v.ing จะหมายถึง continuous tense กำลังกระทำอยู่ เช่น is, am,are + v.ingหมายถึง กำลังกระทำอยู่ในขณะนี้ (now) Ex. I am swimming in the sea. ฉันกำลังว่ายน้ำอยู่ในทะเล
แต่ถ้าเป็น was, were + v.ing ก็จะเป็นอดีต กำลังกระทำอยู่ ณ จุดเวลาหนึ่งในอดีตหรือกระทำอย่างต่อเนื่องในอดีต I was swimming in the sea  at 8 o’clock yesterday. ณ จุดเวลาแปดโมงเมื่อวานนี้ ฉันกำลังว่ายน้ำในทะเลอยู่
While I was swimming, I saw a turtle. ขณะที่ว่ายน้ำอยู่ ฉันมองเห็นเต่า สองเหตุการณ์นี้เกิดในอดีต สิ่งที่กำลังเกิดเราใช้ was, were +v.ing สังเกตจาก while ขณะที่ แล้วเหตุการณ์แทรกขึ้นมาเป็นอดีตก็ใช้ช่อง 2 คือ saw ซึ่งเป็นช่องของ see เห็น

2. เป็น Gerund โดยหลักๆ gerund จะมีที่ใช้อยู่ 3 แบบนะคะ
คือ 2.1 ตามหลังกริยาบางตัว ซึ่งต้องจำนะคะ ตัวอย่างเช่น finish(เสร็จ) enjoy (สนุก) avoid (หลีกเลี่ยง) mind (รังเกียจ) consider (พิจารณา) ถ้าต่อด้วยกริยา กริยานั้นต้องเติม -ing
ดังนั้นเราใช้ finish doing something, enjoy doing something, avoid doing something , mind doing something, consider doing something
เช่น ถ้าเรามีความสุขกับการว่ายน้ำ เราใช้ I enjoy swimming. ไม่ใช่ enjoy swim
2.2 เราเอา –ing มาเติมหลังกริยาเพื่อให้เป็นนามค่ะ เช่น Swimming is good for health.
จาก swim ว่ายน้ำ กลายเป็น swimming การว่ายน้ำ เป็นนามเอกพจน์ค่ะ

2.3 หลังบุพบท เช่น in (ใน), on (บน), at (ณ ที่นั้น), for (สำหรับ) บุพบทจะต่อด้วยคำนาม หากจะต่อด้วยกริยา ต้องเป็นกริยาที่เติม –ing ค่ะ  เช่น
I am interested in swimming and diving. ( ฉันรู้สึกสนใจในการว่ายน้ำและดำน้ำ)

3. verb of feeling เติม –ing จะแปลว่า น่า… interesting น่าสนใจ, boring น่าเบื่อ, exciting น่าตื่นเต้น, surprising น่าประหลาดใจ มักใช้บอกสภาพของสิ่งต่างๆ เช่น Swimming is exciting. การว่ายน้ำน่าตื่นเต้น แถมนิดว่าถ้าลงด้วย –ed จะแปลว่ารู้สึก I am excited. ฉันรู้สึกตื่นเต้น

4. สุดท้าย –ing ยังเป็นตัวขยายได้อีกตัวอย่างที่พี่นุ้ยชอบยกบ่อยๆ คือ
moisturizing cream ใช้ –ing ขยาย แปลว่า นามที่ขยายนั้นทำกริยาเอง คือ ครีมเป็นตัวให้ความชุ่มชื้น ซึ่งการใช้ –ing ขยายนี้มักจะนำไปเปรียบเทียบกับการใช้ v.3
จาก moisturizing cream พอทาเราเข้าไปปุ๊บ ผิวเราถูกกระทำแล้ว กลายเป็น  moisturized skin ผิวที่ถูกให้ความชุ่มชื้น whitening cream ก็เช่นกัน ทาเข้าไปได้ whitened skin
มีสูตรให้น้องๆจำง่ายๆว่า –ing ทำเอง ช่อง 3 ถูกกระทำ


ดังนั้น เห็น –ing คราวหน้าอย่าเพิ่งคิดว่าหมายถึง กำลังทำ เพราะ -ing มีความหมายและการใช้หลายแบบค่ะ วันนี้ก็สรุปจัดเป็นหมวดหมู่ให้เรียบร้อยแล้วนะคะ ในการเรียนไม่ว่าจะเป็นวิชาอะไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือเราต้องรู้จักคิดให้เป็นระบบค่ะ


เรียนภาษาอังกฤษกับ ดร.พี่นุ้ย สมิตา หมวดทอง
โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษนุ้ยอิงลิช นนทบุรี
http://nuienglish.com

ความคิดเห็น