เรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษกับพี่นุ้ยเรื่องการใช้ dare เป็นกริยาแท้และกริยาช่วย



การเดินทางหรือแม้แต่การเริ่มทำอะไรบางอย่างต้องอาศัยความกล้าค่ะ เราต้อง dare to do something dare แปลว่า กล้า ค่ะ แต่การใช้เวิร์บตัวนี้ไม่ธรรมดา ตามดูไปกันเลยค่ะ พื้นฐานที่เห็นบ่อย คือ dare to do something กล้าจะทำบางสิ่งบางอย่าง หลัง to อย่าลืมบวกกริยาช่อง 1 ไม่ผัน ไม่เติม –s, -es

She dares to go there. เธอกล้าที่จะไปที่นั่น เน้น dare กล้า กับ there ที่นั่น
เมื่อพูดถึงนิสัย ปัจจุบัน เราใช้ v. ช่อง 1 ประธาน she เป็นเอกพจน์ กริยาเติม –s ค่ะ
She dared to tell the truth yesterday. เธอกล้าที่จะบอกความจริงเมื่อวานนี้ อันนี้เป็นอดีตค่ะ ก็เอา dare มาผันเป็นช่อง 2 เติม –ed อันนี้มี e อยู่แล้วก็ใส่แต่ -d

Dare to be different! ได้ยินบ่อยค่ะ แปลว่า จงกล้าที่จะแตกต่าง

มาถึงความพิเศษของ dare แล้วค่ะ dare เป็น v. กึ่งๆ คือจะใช้เป็น v. แท้ก็ได้ หรือเป็น v. ช่วยก็ได้ อย่าเพิ่งตกใจไปดูตัวอย่างกันค่ะ ดูการใช้ dare เป็น v. แท้ให้จำประโยคนี้ Do you dare to go to see her with me? กล้ากลับไปหาเขารึเปล่าไปกับฉัน เวลาเป็นกริยาแท้เมื่อจะตั้งคำถามหรือปฏิเสธ ต้องไปดึง v. to do เข้ามาช่วย

ลองดูการปฏิเสธค่ะ She does not dare to go there. ดึง does มาแล้ว dare เป็นตัวหลักเปลี่ยนกลับเข้าสู่ช่อง 1 ไม่ผัน ไม่เติม –s, -es
ถ้าเป็นอดีต ต้องใช้ช่อง 2 จะไปดึง do, does ไม่ได้ต้องดึง did เช่น She did not dare to tell the truth yesterday. เวลาตั้งคำถามก็ดึง v. to do ขึ้นหน้าไปเลย
จะเป็นคำถามแบบใช่ ไม่ใช่ ก็เช่น Does she dare to go there? เธอกล้าไปที่นั่นไหม Did she dare to tell the truth yesterday? เธอกล้าบอกความจริงไหมเมื่อวานนี้ ตรงนี้ไม่ต้องจำนะคะ หลักการคิดให้นึกถึง v. ปกติมาสักตัว เช่น want ต้องการ I want to drink coffee. อยากดื่มกาแฟ เวลาปฏิเสธก็เป็น I do not หรือ I don’t want to drink coffee. เวลาตั้งคำถามก็ Do you want to drink coffee? คุณอยากดื่มกาแฟไหม dare ก็ใช้แบบเดียวกันนี้ค่ะ

คราวนี้มาถึง dare เป็น v. ช่วยกันบ้าง ให้จำประโยคนี้ Dare you return to see her and insist? กล้ากลับไปหาเขารึเปล่ากลับไปย้ำ เวลาเป็นกริยาช่วย เราเอา dare มาตั้งคำถามและปฏิเสธได้เลย เช่น She dare not go there ปัจจุบัน She dared not tell the truth yesterday. อดีต พอเวลาใช้เป็น v. ช่วยก็นึกถึง v. ช่วย อย่าง can สามารถ และ will จะ ธรรมชาติของ v. ช่วยคือจะบวกด้วยกริยาช่อง 1 ไม่ผัน ไม่เติม –s, -es สังเกต go กับ tell ดูค่ะ
เวลาตั้งคำถามก็เอา dare ไปวางด้านหน้า ก็จะกลายเป็นคำถามแบบใช่ ไม่ใช่ Dare she go there? Dared she tell the truth? ในหลายๆครั้งประโยคก็ถูกไวยากรณ์นะคะ แต่ไม่ค่อยนิยมใช้กัน
ขอให้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยนิดหนึ่งนะคะ เวลาใช้เราสามารถตัด to ทิ้งได้ เช่น They do not หรือ don’t dare (to) come จะตัด to ออกก็ได้ She does not หรือ doesn’t dare (to) tell her father. จะตัด to ออกก็ได้
อีกอย่างหนึ่งคำถามยอดฮิตความแตกต่างระหว่าง dare กับ brave กล้าเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงหน้าที่ของคำ dare เป็น v. ในขณะที่ brave เป็น adj. บอกสภาพ ดังนั้นถ้าบอกนิสัย เราใช้ brave เช่น She is brave. เธอกล้าหาญ

สรุป dare ใช้เป็น v. แท้ก็ได้ ประโยคจำคือ Do you dare to go to see her with me? Go to see her and tell her that you love me. เวลาตั้งคำถาม ปฏิเสธ ให้ดึง v. to do มาช่วย ใช้เป็น v. ช่วยก็ได้ ประโยคจำคือ Dare you return to see her and insist? Insist what you have said that you love only me. สามารถใช้ dare ในการตั้งคำถามและปฏิเสธได้เลย

เรียนภาษาอังกฤษกับพี่นุ้ย
โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Nui-English นนทบุรี
http://nuienglish.com

ความคิดเห็น