งูๆปลาๆ


ในสมัยที่เรียนปริญญาโท พี่นุ้ยได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่อเมริกาด้วยทุนรัฐบาล ตอนก่อนออกเดินทาง เราก็วางฝันไว้ซะใหญ่โตตามประสาคนได้ไปเรียนเมืองนอก และทันที่ที่ไปถึงก็พบว่า “ใหญ่โต” จริง แต่ที่ว่าใหญ่โตนั้นคือ ปัญหาที่เกิดขึ้นแทบทุกด้านไม่ว่าจะเรื่องเรียน สังคม หรือแม้แต่เรื่อง “ส้วม” ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังเป็นการเปิดตัวคอลัมน์แฉเรื่องฮาภาษาอังกฤษ

ส้วมนั้นสำคัญไฉน” ขอบอกว่าว่า “สำคัญมาก” เพราะในต่างประเทศใช่ว่าจะมีห้องน้ำให้เข้าได้สบายๆเหมือนอยู่บ้านเรา เพราะนักเรียนหลายคนได้ที่พักแบบ double occupancy คือ มีเพื่อนร่วมห้องหรือ roommate ซึ่งมักเป็นคนต่างชาติที่มหาวิทยาลัยจัดให้ หรือไม่อย่างนั้นก็อยู่คนเดียวแต่เป็นห้องแบบ shared bathroom ซึ่งแปลว่า ต้องใช้ห้องน้ำร่วมกันคนอื่น และปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อเพื่อนของพี่นุ้ย คือ สมชาย freshman ปีหนึ่ง เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ในหอพักมหาวิทยาลัยเผชิญปัญหาชักโครกไม่ลง (flushing problem) เมื่อเพื่อนร่วมห้องใช้ห้องน้ำแล้วทิ้ง “ภาระให้เขาจัดการเพียงลำพังในตอนสายของวันหนึ่ง

สมชายนึกอะไรไม่ออก แต่จำได้จากการ orientation (ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ว่าถ้ามีปัญหาเรื่องห้องพักให้โทรหา 
RA (room assistant) หรือเจ้าหน้าที่หอ

ขณะโทรศัพท์

RA: “What’s the problem? (มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น)
สมชาย: Toilet เอ่อ…full full
RA: No suction in the Toilet? (ส้วมชักไม่ลง แบบว่าเอ่อแล้วใช่ไหม)
สมชาย: Yeah. (นึกได้ว่าตอนอยู่ที่บ้านเรา เคยใช้เครื่องมืออย่างหนึ่งซึ่งเป็นก้านยาวสอดเข้าไปในชักโครกแล้วเอามือเพื่อหมุนทะลวงท่อ อุปกรณ์ชิ้นนี้ เรียกว่า งูเหล็ก) I want งูเหล็ก. In my hometown, we use the Ngoo-Lek. Do you know Ngoo-Lek?
RA: No.
สมชาย: Do you know Iron Snake? (Iron Snake เป็นสร้างคำใหม่โดยแปลตามประสาคนไทย มาจาก งู snake + เหล็ก iron)
RA: No. Not at all. Wait a minute.
_ _ _ _ _ _

RA เดินจากชั้นล่างไปถึงประตูห้องสมชายพร้อมอุปกรณ์ทะลวงท่อในมือ
สมชาย: That’s the Iron Snake!
RA: It’s an auger. When you want to unclog the toilet, you use the auger. There’s nothing to do with snakes. (เครื่องมือนี้เรียกว่า auger จะแก้ส้วมตันต้องใช้ auger ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับงูเลย)
สมชาย: There is one thing about snakes.
RA: What?
สมชาย: My English is snake-snake-fish-fish.
RA: ?????
แบ่งปันประสบการณ์ความฮาแบบนี้ได้ที่ nuienglish@hotmail.com (แบ่งปันแล้วถูกใจ เตรียมรับของที่ระลึกจากพี่นุ้ยไปเลยสำหรับความรู้ภาษาอังกฤษก็นี่เลย  www.nuienglish.com นะคะ