Black????

ก่อนที่จะไปเรียนต่อปริญญาโทในสาขา Speech Communication ที่อเมริกา พี่นุ้ยค่อนข้างจะหวั่นๆใจเพราะชื่อปริญญาก็บอกอยู่แล้วว่า speech (สุนทรพจน์ต้องไปพูดไปเขียนแข่งกับฝรั่งเลยไปจนถึง public speaking (การพูดในที่สาธารณะคนไทยแทบจะไม่มีใครเรียนสาขานี้เลย พี่นุ้ยตัดสินใจแน่นอนเลยว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะไปเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม และการตัดสินใจครั้งนั้นเป็นที่มาของเรื่องฮาภาษาอังกฤษในวันนี้

พี่นุ้ยเลือกเรียนเป็นกลุ่มเล็ก เน้น conversation and discussion (สนทนาและอภิปราย)  เพื่อให้ได้พัฒนาอย่างจริงจัง มีอยู่วันหนึ่งอาจารย์ฝรั่งให้พวกเรานักเรียนพูดสั้นๆ 2-3 นาทีภายใต้หัวข้อ an ideal guy/girl (ชาย/สาวในฝันเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งชอบผู้ชายแบบดำๆแมนๆ เสนอความเห็นของเธอไป แต่หารู้ไม่ว่าการพูดว่า a black guy ซึ่งแปลตรงๆในภาษาไทยว่าผู้ชายดำนั้นทำให้ฝรั่งนึกไปถึงคนผิวสี

เพื่อนร่วมชั้น: I like a black guy.
ครู (ถามแทรก): black?
เพื่อนร่วมชั้น: I mean black skin. (หนูหมายความว่าผิวเป็นสีดำน่ะค่ะ)
ครู: Black like Kofi Annan? (แบบโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติเลยรึเปล่า)
เพื่อนร่วมชั้น: No,no.. Black like P’ Por, Nattawut. (ไม่ใช่นะคะ ชอบดำเข้มเหมือนพี่ป๋อ ณัฐวุฒิ ตรงนี้พี่นุ้ยว่าเธอคงพยายามจะอธิบายแต่ไม่รู้จะยกตัวอย่างใครดี เลยนึกถึงพี่ป๋อขึ้นมาแล้วฝรั่งจะรู้จักไหมเนี่ย เข้าใจยกตัวอย่างจริงๆ)
ครู: I don’t know him. Is he from Africa? (ครูไม่รู้จักเขาหรอก ว่าแต่เขามาจากแอฟริการึเปล่า)
เพื่อนร่วมชั้น: No, he is from Thailand. He is a famous actor on Channel 7. (ไม่ใช่ค่ะ เขาคนไทยนี่แหละ เป็นดาราดังช่อง 7 หมายเหตุว่าตอนนั้นพี่ป๋อยังไม่ย้ายช่องมาอยู่วิกหนองแขมนะคะ)
ครู: I’ve got your point. Next time, you should say a tan-skinned guy. Black guys or black people mainly come from African countries. (ครูเข้าใจเธอแล้วล่ะ คราวหน้าเธอควรจะพูดว่า a tan-skinned guy นะ Black guys หรือ black people นั้นหมายคนผิวสีส่วนมากจะมากจากประเทศแถบแอฟริกาจ้า…)

พี่นุ้ยขอแถมว่าหากจะพูดถึงผู้ชายผิวเข้ม นอกจากจะใช้ tan-skinned ยังพูดว่า dark ได้อีกด้วยด้วย อย่างที่มักพูดกันว่า dark, tall and handsome คนไทยเห็นใครผิวคล้ำหน่อยก็พูดเหมารวมๆไปเลยว่าดำ แต่ในมุมมองของฝรั่งนั้นไม่เหมือนกันนะคะ

แบ่งปันประสบการณ์ความฮาแบบนี้ได้ที่ nuienglish@hotmail.com (แบ่งปันแล้วถูกใจ เตรียมรับของที่ระลึกจากพี่นุ้ยไปเลยสำหรับความรู้ภาษาอังกฤษก็นี่เลย  www.nuienglish.com นะคะ

ดร.พี่นุ้ย@Nui-English